Magpapamalas muli ng kanilang talento sa pagluluto ang
daan-daang mga estudyante sa nalalapit na
Ajinomoto® Umami Culinary Challenge (UCC). Ito din ay isang magandang
pagkakataon upang makaharap nila ang pinakamagagaling sa industriya ng
pagluluto at food service. Ang UCC ay magtatanghal sa Hall 2, SMX Convention
Center in SM Mall of Asia mula 6:00 AM – 6:00 PM sa darating na January 28,
2014.
Ayon kay Chef Russell Bautista, UCC Competition Head at
Resident Chef of AJINOMOTO PHILIPPINES CORPORATION, “Mayroon tayong pambihirang
pagkakataong makita ang kakayanan ng ating mga future chef. Layunin ng
Ajinomoto na makatulong sa mga kabataang ito na madiskubre at mapalago ang
kanilang galing sa pagluluto.”
Patuloy ang matagumpay na pagdaos ng UCC na lumalaki at
lumalawak sa bawat taon. 51 na eskwelahan sa Luzon o higit na 400 na estudyante
ang lalahok sa patimpalak ngayong taon. Ang mga eskwelahang ito ay mula sa
Ilocos, CALABARZON, NCR at CARAGA. Kamakailan, dinala din ang UCC sa Iloilo at
Cebu para makasali ang mga estudyante sa Visayas and Mindanao.
Mayroong anim na kategorya ang UCC, isa dito ay ang national
cooking showdown. Ang Hercor College mula Capiz ay darating sa Maynila upang labanan ang eskwelahang mananalo sa Best
Filipino Umami Dish-Luzon. Sa kabilang banda, ang eskwelahan dito sa Luzon na
may pinakamataas na marka ay tatanghaling Umami Bowl Champion at maguuwi ng
kitchen classroom showcase. Ilan sa mga tatayong hurado ay mga culinary at
nutrition expert tulad nila Chef Sau del Rosario, Chef Eugene Raymundo, Chef
Seiji Kamura, Chef James Antolin, Dr. Zenaida Narciso at Ms. Joan Sumpio.
Kaabang-abang din ang mga bago at kakaibang patimpalak, ang
Eat Well, Live Well.® Cooking Class na pangungunahan ng mga kilalang chef at
ang Umami at MSG Safety Presentation mula kay Dr. Nemencio Nicodemus. Ang UCC
ay handog ng AJINOMOTO PHILIPPINES CORPORATION sa tulong ng La Germania,
Solane, at Masflex KitchenPro.
Ang eskuwelahang mananalo sa Umami Bowl Award ay maguuwi rin ng kitchen classroom showcase.
Mapupuno ng ma-umami o masasarap at malinamnam na mga
pagkain ang competition area ng Ajinomoto®
Umami Culinary Challenge.
***
Ajinomoto Philippines
Corporation (APC) is an affiliate of Tokyo-based Ajinomoto Co., Inc.
Established in 1958, APC is committed to the unification of deliciousness and
well-being as a corporate brand value. Its food brand slogan “Eat Well, Live
Well” communicates the company’s competitive edge of offering food products
that are both flavorful and nutritious. Likewise, APC advocates culinary
nutrition, which is all about cooking with culinary skills and nutrition
knowledge to create delectable and nourishing meals. APC’s brands include AJI-NO-MOTO® Umami
Seasoning, Ajinomoto® brand Ginisa Flavor Seasoning Mix, CRISPY FRY® Breading
Mix, CRISPY FRY® Seasoned Crumbs All-in-One Coating Mix, TASTY BOY®
All-purpose Breading Mix, The Ajinomoto® brand Sinigang, AJI-SHIO® Seasoning
Mix, FRES-C® Concentrated Powdered Drink Mix and Ajinomoto® brand Chicken Powder.
No comments:
Post a Comment